NHỮNG BÀI HÁT THỜI KỲ CHỐNG BÀNH TRƯỚNG TRUNG QUỐC 1979

Chưa kịp vui trọn vẹn một mùa xuân độc lập – tự do, đất nước lại bước vào cuộc chiến mới gian nan khốc liệt ở hai miền biên giới Tây Nam và Phía Bắc năm 1979. Thế kỷ XX, đối với người Việt Nam là thế kỷ của máu và nước mắt. Chưa bao giờ, bà mẹ Việt Nam lại khóc dài đến cạn nước mắt, lần lượt tiễn đưa hết chồng, con đến người cháu ruột theo tiếng gọi của quê hương, ra đi không hẹn ngày về như thời kỳ ấy. Và đó là mạch nguồn cảm xúc để những Phạm Tuyên, Mạnh Thường viết nên những khúc tráng ca một thời cả nước ra trận.

Bài hát: Hãy cho tôi lên đường

Sáng tác: Hoàng Hiệp

Trình Bày: Ái Vân
Tháng 3/1979

lời Việt:

hãy cho tôi lên đường !
Cho tôi lên đường về miền biên cương mịt mù khói súng.
hãy cho tôi lên đường !
tôi đi tiêu diệt giặc thù xâm lăng bảo vệ đất nước
hãy cho tôi lên đường !
tôi đi hỏi tội lũ quân phản bội đổi trắng thay đen gian ác vô chừng.
làm sao có thể ngồi yên
khi người bạn tôi đã chết đạn thù xuyên qua tim.
trái tim nồng nàn tình yêu đất nước
làm sao có thể bình yên
đi bên người yêu đêm đêm
khi bao nhà tan cửa nát,
tội ác không đếm được
quân cướp Bắc Kinh reo giắc không ngừng.
hãy cho tôi lên đường !…

English

Let me hit the road
Let me the road
go to the border
gloomy gun smoke.
let me hit the road
destroy the enemy invading enemy
defend the country
let me hit the road
I would ask crimes
Flood Force betrayal
Change black and white instead
wicked very long
how can we sit
when my friend died.
enemy bullets through the heart.
heart passionate love country
How can peace
People love to party every night
how the tan door when crushed,
crime does not count
Beijing jack robbers rang incessantly.
let me hit the road

————————-

Bài hát: Việt Nam muôn thuở mồ chôn quân thù

Sáng tác: Nguyễn Mạnh Thường.

Thể hiện: NSUT Quang Hưng và Dàn nhạc Đài TNVN (1979)

Lời bài hát :

Giặc xâm lăng nói đất này đất của Trung Hoa bởi chứa trong lòng đất xương cốt ông cha đã chất chồng. Quân xâm lăng bay biết không ? Muốn tìm xương cốt cha ông, sao chỉ ở Hoàng Sa, đảo nhỏ quê ta, sóng dềnh, biển gào. Hãy đến Đông Đa, hay tới Chi Lăng, hay tới Bạch Đằng nơi bao hồn oan vất vưởng… Hãy đến đây, xương chất sẽ càng cao. Dù 50 vạn, hoặc nhiều hơn . Đụng đến Việt Nam thành đồng lũy thép, thế hiên ngang muôn thuở là mộ chôn lũ quân thù…

( đang cập nhật )

Categories: TỔNG HỢP, TƯ LIỆU VIDEO | Tags: | Để lại bình luận

Điều hướng bài viết

Gửi phản hồi

Blog at WordPress.com.

